เรื่องสำคัญน่ารู้

ถึงจะทำงานก็สามารถฟิตร่างกายได้

การออกกำลังกายบริหารที่โต๊ะทำงาน เป็นการออกกำลังกายที่เหมาะกับพนักงานออฟฟิศ การนั่งติดต่อกันเป็นเวลาหลาย ๆ ชั่วโมงหรือไม่ได้มีเคลื่อนไหวร่างกายเท่าที่ควรในทุกวันทำให้เกิดอาการออฟฟิสซินโดรมได้ แม้แต่ตอนดูคลิปหลุดไทยที่บ้าน จะทำให้ปวดบริเวณไหล่ คอ หลังช่วงล่าง หรือส่วนอื่น ๆ ของร่างกายหลังจากดูคลิปหลุดไทย
ประโยชน์ของการกายบริหาร
เป็นการออกกำลังกายที่สามารถทำได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์และทำได้ที่โต๊ะทำงาน มีข้อดีต่อสุขภาพจิตและสุขภาพกายของผู้ที่นั่งทำงานอยู่กับโต๊ะตลอดทั้งวันได้แก่
– เพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกาย โดยเฉพาะตอนดูคลิปหลุดไทยและมีเซ็กส์
– เพิ่มการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ข้อข้อ
– การไหลเวียนของโลหิตภายในกล้ามเนื้อดีขึ้น
– ลดอาการปวดหัวจากความเครียด ให้ผลดีเหมือนการดูคลิปหลุดไทย
– ป้องกันและลดอาการปวดหลัง
การบริหารที่โต๊ะทำอย่างไรบ้าง
1.การบริหารท่านั่งเหมาะกับผู้ที่มีพื้นที่จำกัดและไม่สะดวกที่จะลุกออกจากที่นั่ง เช่น
– ท่าบริหารกล้ามเนื้อคอ นั่งตัวตรงหมุนคอช้า ๆ ไปด้านข้างจนสุดและค้างไว้ 5 วินาที หมุนคอกลับท่าเดิมและทำสลับอีกด้าน
– ท่ายืดบ่า เสริมซ้ายจากข้อศอกขวาและดันแขนขวาพาดที่หน้าอก ดันให้หัวไหล่ให้รู้สึกตึงและไม่บิดตัวตามทำค้างไว้ประมาณ 30 วินาที และสลับทำอีกด้านหนึ่ง
– ท่ายืดกล้ามเนื้ออก ใช้มือสองข้างแตะท้ายทอยหรือต้นคอ ดันแขนไปด้านหลังให้มากที่สุด ให้รู้สึกตึงที่กล้ามเนื้ออก ค้างไว้ประมาณ 30 วินาที
– บริหารสะโพกและข้อเท้า นั่งตัวตรงวางฝ่าเท้าราบกับพื้น ยกขาข้างซ้ายให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้และสลับมาทำอีกข้าง ทำข้างละ 5 ครั้ง
2.การออกกำลังบริหารท่านอนราบ
กรณีที่บริเวณทำงานมีพื้นที่กว้างสามารถการออกกำลังกายได้ลองทำท่ากายบริหารได้ดังนี้
– ท่างู นอนคว่ำให้หลังเท้าแตะพื้นให้ปลายเท้าชี้ได้ด้านหลัง วางฝ่ามือบนพื้นแนวเดียวกับหน้าอก งอข้อศอกชิดลำตัว ยันตัวช่วงบนขึ้นแต่กดสะโพกลง ให้ต้นขาราบอยู่กับพื้น ยกตัวขึ้น มือจะต้องอยู่ในตรงกับหัวไหล่ ทำค้างไว้ประมาณ 15 วินาที และทำซ้ำได้ตามต้องการ
– ท่าสะพานโค้ง นอนหงายให้หลังติดกับพื้น แยกขาออกชันเข่าขึ้นมาให้ฝ่าเท้าราบกับพื้น เกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้องและสะโพก ค่อย ๆ ยกสะโพกกับหลังให้สูงขึ้นจากพื้นค้างไว้ประมาณ 2 -3 วินาที ค่อยๆคลายกล้ามเนื้อ กลับสู่ท่าเริ่มต้นและทำซ้ำได้ตามต้องการ
ควรทำอย่างไรมัดระวังและไม่หักโหมมากเกินไปอาจทำให้เส้นประสาท กล้ามเนื้อหรือเอ็นได้รับบาดเจ็บจนดูคลิปหลุดไทยไม่ไหว